Ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp bài 2

4. Cấu trúc câu A/는 B이다, A/가 B이다
cấu trúc này có thể dịch sang tiếng Việt là: A là B,với 이다 là động từ mang ý nghĩa là : “ là”, giống như động từ to be trong tiếng Anh.
_이다 luôn được viết liền với danh từ mà nó kết hợp.
_ Khi kết hợp với đuôi từ kết thúc câu ㅂ니다/습니다 nó sẽ là B입니다.
_Khi kết hợp với đuôi câu //여요 sẽ thành 2 dạng: 예요, hoặc 이에요예요 được sử dụng khi danh từ không có patchim, 이에요 được sử dụng với danh từ có patchim.
_Đối với danh từ A khi có patchim dùng 은 và , không có patchim dùng는 .
Ví dụ:
미호 예요 민호예요
책 이에요 책이에요
그 분은 우리 엄마예요 Người này là mẹ tôi.
제가 호주 사람이에요 Tôi là người Úc.
5. 주소 명사 에 가다오다. (danh từ nơi chốn kết hợp với에 가다오다)
Đi/ đến đâu đó, trước trợ từ에 là một danh từ nơi chốn.
Ví dụ:
날마다 학교에 가요Tôi đi học mỗi ngày.
친구들은 우리 집에 옵니다 Các bạn đang đến nhà tôi.
어디에 가니 Cậu đi đâu đó.
6. Cấu trúc 동사 을 까요?/ ㄹ 까요?
Cấu trúc này đi với động từ để diễn tả gợi ý với người nghe cùng làm chung một việc gì đó hoặc để hỏi ý kiến của người đó.Nếu động từ có patchim thì đi với 을까요?
Nếu không có patchim thì đi vớiㄹ 까요 ?
Ví dụ:
이번 주말에 같이 영화를 보러고 갈까 Cuối tuần này đi xem phim với tớ không ?
이 모자가 어떨까? Cậu thấy cái mũ này thế nào?
**Cấu trúc này có ba cách dùng :
a. sử dụng khi bạn muốn mời một ai đó cùng làm với mình. Trong trường hợp này có thể dịch qua tiếng Việt là: “làm cùng nhé”, “…đi”….
Ví dụ :
비가 와요저 카페에 같이 갈까요 Trời mưa rồi. Tụi mình vào quán cà phê đằng kia đi
b: sử dụng khi bạn muốn hỏi ý kiến ai đó . Nó gần giống với một lời đề nghị
Ví dụ:
사과할까요고백할까요 anh nên xin lỗi em hay tỏ tình với em đây?
너를 때릴까 Tao có nên đập cho mày một trận không nhỉ?
c: sử dụng khi bạn muốn hỏi ý kiến của một ai đó và thể hiện sự băn khoăn của bạn
Ví dụ :
왜 아직 안 왔을까요 tại sao mọi người vẫn chưa đến nhỉ ?
내일 날씨가 추울까요ngày mai trời có lạnh không nhỉ?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét