Trong bài học lần này, tôi sẽ hướng dẫn các bạn tạo lên 1 con boss với khả năng phát hiện ra chúng ta khi chúng ta mon men đến gần nó trong 1 khoảng cách nhất định. Còn khi chúng ta đi cách xa nó thì nó lại không phát hiện ra chúng ta nữa. Đây có thể coi là 1 bài học nâng cao 1 chút.
Trước khi bắt đầu tôi muốn ôn lại cho các bạn 1 chút về toán học, thực ra tôi không giỏi toán. Chỉ là yêu cầu của bài này cần phải biết cách tính khoảng cách giữa 2 điểm thì mới có thể đặt điều kiện cho con quái vật đuổi theo chúng ta khi ta tiến vào địa phận của nó được nên tôi mới tìm hiểu về công thức này. Chứ trước kia toán tôi lười học lắm. hehe.
Công thức tính khoảng cách giữa 2 điểm
Giả sử chúng ta có 2 điểm A và B có tọa độ lần lượt là và . Vậy để tính khoảng cách giữa 2 điểm này ta sử dụng công thức sau:Tương tự chúng ta có tọa độ của người chơi và tọa độ của con boss. Chúng ta dựa vào công thức trên để tính toán khoảng cách hiện tại giữa boss và nhân vật :))
Danh sách các components sử dụng
Components | Palette group | Name |
---|---|---|
Canvas | Drawing and animation | Canvas1 |
ImageSprite (5) | Drawing and animation | Obj_Monster, Obj_Player, btn_Left, btn_Right, obj_Detected |
Clock (3) | Sensors | Player_Moving, Monster_Animation, Cheking_Distance |
Sound | Media | Sound1 |
Label | User Interface | Label1 |
Danh sách các Blocks đặc biệt sử dụng
Blocks | Drawer | Purpose |
---|---|---|
Math | Lấy căn bậc 2 | |
text | Gộp nhiều chuỗi hay biến tạo thành 1 chuỗi | |
Control | Đặt điều kiện cho 1 sự việc nào đó | |
Math | Làm tròn giá trị thập phân | |
Procedure | Hàm tính khoảng cách giữa player với monster | |
ImageSprite | Sự kiện xảy ra khi nhấn vào | |
ImageSprite | Sự kiện xảy ra khi nhả tay rao |
Gợi ý phương pháp thực hiện
- Sử dụng- Sau khi đã biết được chiều rộng và cao chính xác của Screen, đưa
2 bước bên trên nhằm giúp cho việc sắp xếp bố cục, cũng như bố trí vị trí các phần tử của chúng ta được dễ dàng và chính xác hơn.
- Trước hết ta sẽ xử lý đến phần chuyển động của nhân vật khi nhấn phím điều khiển trái và điều khiển phải. Khi ta nhấn thì nhân vật sẽ chạy về hướng tương ứng đồng thời thay đổi trạng thái hình ảnh thành hình ảnh đang chuyển động. Nhân vật chuyển động được bằng clock
- Tiếp đến ta sử dụng clock
- Tạo 1 hàm với tên gọi là
- Cuối cùng sử dụng clock
Trên đây là toàn bộ những gì bao gồm trong bài học lần này. Chi tiết về bài học các bạn theo dõi video hướng dẫn bên trên nhé! Các bạn có thể tải về file nguồn cũng như file hình ảnh hoặc file block trong bài học bằng các link bên dưới!
DOWNLOAD (pass: chiaseonline) | |||
---|---|---|---|
Image (zip) | Audio (zip) | Block (png) | Project (aia) |
Download | None | Download | Download |
Nếu các bạn thấy hữu ích, đừng ngại ngần chia sẻ bài này tới bạn bè của các bạn! Nếu bạn có câu hỏi gì hãy đặt câu hỏi ngay tại đây, tôi sẽ trả lời sớm nhất có thể! Nếu có thiếu sót gì, các bạn hãy đóng góp ý kiến để những bài hướng dẫn sau của tôi hoàn thiện hơn nhé !!!
NOTE: Nội dung trên blog thuộc bản quyền của Chia sẻ Online. Vui lòng để lại nguồn khi bạn muốn sao chép! Xin cảm ơn :)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét